- tt thời trang mattana

- tt thời trang mattana

Hotline   01235 779 779

Trong ngành

Thị trường Mỹ và EU có dấu hiệu phục hồi

Ngày đăng 09/05/2013

Mậu dịch bán lẻ hàng may mặc của Mỹ có kỳ khởi đầu tốt trong năm 2013, với phần lớn các nhà bán lẻ nói rằng họ có doanh số bán hàng tốt hơn mong đợi trong tháng giêng, nhờ thị trường chứng khoán có xu hướng tăng giá và tín hiệu phục hồi trong thị trường việc làm.

Châu Âu cũng cho thấy có tín hiệu phục hồi bất chấp nhiều yếu tố không mong đợi như là cuộc khủng hoảng đồng Euro đang tiếp diễn.

Hiệu quả bán lẻ cải thiện tại Mỹ

Như nhiều chuyên gia đang nói, sự phục hồi dần dần nhưng vững chắc của nền kinh tế Mỹ cũng sẽ làm lợi cho mậu dịch hàng dệt may của đất nước này. Các nhà bán lẻ Mỹ như Macy’s, Columbia Sportwear, American Apparel, Nordstrom, Gap, Ralph Laurel, Ann Inc. v.v đã báo cáo doanh số bán hàng tốt hơn trong quý ba năm 2012.
Vào tháng giêng, các chuỗi hàng may mặc lớn như Gap, Nordstrom và Macy’s đã ghi nhận sự gia tăng về chênh lệch doanh số bán hàng so với cùng kỳ năm trước của các cửa hàng đã hoạt động trên một năn. Cửa hàng của Kohl, ví dụ, đã báo cáo sự nhảy vọt 13,3% so với năm trước về chênh lệch doanh số bán so với cùng kỳ năm trước trong khi công việc kinh doanh của Nordstrom cho thấy sự tăng vọt 11,4% về chênh lệch doanh số bán hàng trong tháng giêng so với giai đoạn trước cùng năm.
Được dẫn dắt bằng hiệu quả tốt trong tháng giêng, một vài nhà bán lẻ hàng may mặc, gồm cả Ann Inc., Zumiez và Ross Stores đã nâng triển vọng cho năm hiện hành.

Một tín hiệu đáng mừng nữa là sự quan tâm của nhiều nhà bán lẻ Mỹ tới đầu tư vào ngành sản xuất dệt, một lĩnh vực đã từng được mô tả là “ngành công nghiệp lúc chiều tà”. Thực sự là nhà bán lẻ hàng đầu của đất nước này, Walmart, gần đây đã tuyên bố công ty sẵn lòng đầu tư 50 tỷ đô la trong 10 năm tới cho ngành dệt của đất nước.
Thị trường Mỹ “đi đúng hướng”
Sức khỏe của ngành dệt được hồi tỉnh lại bởi một chiến dịch có động cơ chính trị - chiến dịch “Buy-USA-Made-Products” (tạm dịch là “Mua sản phẩm được sản xuất tại Mỹ), kích động người tiêu dùng mua các sản phẩm nội địa. Cam kết của Walmart, được chủ tịch/CEO Bill Simon nhắc đi nhắc lại, đã được ngành dệt chào đón.
Các chuyên gia dệt châu Âu cũng đã và đang nói rằng thị trường dệt may Mỹ “đi đúng hướng”, với nhu cầu tăng, được hỗ trợ bởi một vài yếu tố, gồm bông được trợ giá và chi phí sản xuất tốt cũng như hàng nhập khẩu đắt hơn trên thị trường.

Các điều kiện kinh doanh ở Mỹ hoàn toàn hấp dẫn vào lúc này, được chứng minh  bằng giá năng lượng thấp, các dây chuyển sản xuất cạnh tranh và chi phí lao động giảm. Các yếu tố này làm tăng tính cạnh tranh của ngành dệt Mỹ, đặc biệt là đối với xơ và sợi.

Sản xuất tại Mỹ đang dần dần được quần chúng ưa thích. Nếu xưa kia câu thần chú là đặt gia công bên ngoài hầu hết mọi thứ – từ khăn trải giường, chăn, gối, chăn nhồi lông cho tới quần áo và hàng dệt kim mặc ngoài – thì sản phẩm Mỹ hiện ngày càng xuất hiện nhiều trên các giá bày hàng của các nhà bán lẻ như Walmart, Target v.v.
Theo các nguồn tin của ngành, các nhà máy dệt Mỹ được cho là có giá trị sản phẩm đầu ra chừng 55 tỷ USD trong năm 2013, chỉ ra rằng đây sẽ là năm thứ tư liên tiếp con số này giữ ổn định hoặc thậm chí tăng lên.
Điều này được ủng hộ bằng triển vọng kinh tế tổng thể được cải thiện, nhờ việc tránh được vách đá tài khóa nguy hiểm vào phút chót; đất nước này có thể đạt tăng trường GDP là 2-2,5%, có thể tăng lên 3% trong năm tới. Mục tiêu 3% GDP cũng có thể giúp làm giảm tỷ lệ thất nghiệp vẫn còn cao là lý do phía sau hạn chế chi tiêu của người tiêu dùng.

Các nhà sản xuất hàng may mặc Mỹ cũng được khuyến khích bởi sự thực rằng nhập khẩu của các sản phẩm này đã ổn định và thận chí giảm 2% so với năm 2012. Một yếu tố dường như kìm chế nhập khẩu là chi phí sản xuất đang tăng ở Trung Quốc, chiếm gần 46% nhập khẩu hàng dệt may của Mỹ.

Hiệp định mậu dịch tự do Mỹ-EU

Để cải thiện thêm và đẩy mạnh sản lượng, các công ty Mỹ cũng đang chú ý nhiều tới đổi mới để duy trì sự sống còn và lợi nhuận trong môi trường toàn cầu đầy thách thức.
Một phát triển chính có thể làm lợi cho mậu dịch dệt may là việc tạo ra một thị trường khổng lồ thông qua hoàn tất Hiệp định mậu dịch tự do (FTA) giữa Mỹ và Liên minh châu Âu (EU).
Cả Mỹ và EU gần đây đã kêu gọi các cuộc thảo luận để thúc đẩy FTA giữa hai khu vực phát triển nhất trên thế giới; thị trường xuyên Đại Tây Dương như vậy được đặc trưng bởi mậu dịch tự do được cho là có tác động mạnh lên mậu dịch dệt may.
Hiệp hội Ngành dệt may châu Âu (Euratex) đã chào mừng việc bắt đầu các cuộc thảo luận   giữa Mỹ và EU sẽ dẫn đến giao dịch mậu dịch lớn nhất chưa từng có và sẽ làm lợi cho các nhà xuất khẩu EU.
Theo Euratex, giao dịch có thể loại bỏ thuế của Mỹ cao tới 19%. Ngành dệt may EU duy trì sự thặng dư trong mậu dịch với Mỹ. Chủ tịch Euratex Alberto Paccanelli nói rằng xuất khẩu dệt may của EU vẫn đối mặt với thuế suất cao của Mỹ, với sản phẩm len bị áp thuế trên 19%.
Mối quan tâm của EU tới FTA là có thể hiểu được do xuât khẩu hàng dệt may, vốn là hàng rất nhạy cảm với giá, có thể mang lại lợi ích to lớn với việc loại bỏ thuế  nhập khẩu, làm hàng dệt may của châu ÂU thêm cạnh tranh.
Hiệp hội các nhà nhập khẩu hàng dệt may Mỹ (USA-ITA) hy vọng về triển vọng của một FTA với EU.

Tăng tốc đổi mới công nghệ ở châu Âu

Trên một mặt trận khác, Euratex đang thúc giục các nhà sản xuất dệt châu Âu chú ý nhiều hơn tới đổi mới công nghệ trong các phân khúc dệt may khác nhau, và kêu gọi thiết lập “Nền tảng Công nghệ châu Âu cho Tương lai của ngành Dệt May” cũng được biết đến là Textile ETP – cùng với các tổi chức nghiên cứu và công nghệ dệt châu Âu khác và các đại học dệt của châu Âu. Ông Alberto Piccanelli, chủ tịch của Euratex đã mô tả việc thành lập một hiệp hội như vậy là “dấu hiệu quan trọng” cho các cơ quan và công ty châu Âu.
Mặc dầu sự phục hồi của châu Âu còn đối mặt với nhiều điều không chắc chắn, nhiều công ty mua hàng châu Âu tại các triển lãm gần đây như là Heimtextil tại Frankfurt và TexWorld tại New York đã nói rằng họ mong đợi sự cải thiện từ mùa xuân. Sự phục hồi ở châu Âu có thể mở đường cho kinh doanh tốt trong năm 2014.

Hoàng My Lan
Theo www.adsaleata.com

Tổng công ty CP May Nhà Bè