- tt thời trang mattana

- tt thời trang mattana

Hotline   01235 779 779

Trong ngành

P.TGĐ Dagarco Bạch Thị Kim Dung "Chiến lược con người là quan trọng!"

Ngày đăng 28/10/2013

Với 33 năm công tác trong ngành dệt may, bà Bạch Thị Kim Dung - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP May Đáp Cầu (Dagarco) có những đóng góp ý nghĩa cho Dagarco nói riêng và Ngành nói chung. Giữa những chuyến công tác dày đặc của vị nữ lãnh đạo này, chúng tôi tranh thủ phỏng vấn bà về thực tế thành công của đơn vị trong những năm qua, khi chính lúc kinh tế thế giới đi xuống thì Dagarco lại gượng dậy và từng bước vươn lên.

Bà Bạch Thị Kim Dung - Phó Tổng Giám đốc Công ty CP May Đáp Cầu (Dagarco)Mạnh dạn đầu tư

- Xin bà cho biết, Công ty Cổ phần May Đáp Cầu (Dagarco) đã có giải pháp gì để phát triển ổn định?
- Với gần 48 năm xây dựng và phát triển, Công ty Cổ phần May Đáp Cầu đã lớn mạnh, khẳng định uy tín, vị thế về lĩnh vực may mặc trong nước và quốc tế. Sự mạnh dạn trong đầu tư máy móc, thiết bị sản xuất, cải tiến mẫu mã, nâng cao chất lượng sản phẩm cũng như chiến lược xây dựng và quảng bá thương hiệu đã nâng cao giá trị sản xuất, doanh thu, lợi nhuận cho doanh nghiệp. Sản phẩm của Công ty đã từng đạt giải thưởng Quả Cầu vàng; Cúp vàng Thương hiệu và hội nhập…
- Vậy theo bà, yếu tố nào trong giải pháp này là quan trọng nhất?
- Yếu tố quan trọng tạo nên những thành công ở May Đáp Cầu trong lộ trình hội nhập là chiến lược con người. Từ cán bộ quản lý đến công nhân lao động đều cống hiến hết mình vì lợi ích tập thể. Công ty quản lý lao động bằng những ưu việt của tổ chức Công đoàn và Đoàn Thanh niên… tạo tâm lý yên tâm, thoải mái cho người lao động mỗi khi đến Công ty cũng như khi về nhà.

- May Đáp Cầu có chế độ chăm sóc NLĐ như thế nào, thưa bà?
- Hiện nay May Đáp Cầu có gần 4000 lao động, với mức lương đạt 5 triệu đồng/người/tháng, tăng 20% so với năm ngoái, đạt mức khá cao so với trong vùng. Ngoài ra, chế độ thăm quan, nghỉ mát cho CBCNV lên tới 250.000đ/người, chế độ sinh nhật 100.000đ/người. Các dịp lễ, tết trong năm Công ty đều có những món quà ý nghĩa dành tặng NLĐ, khiến họ cảm kích và thêm cố gắng tăng năng suất, gắn bó với Công ty hơn nữa. Trường hợp những NLĐ không nghỉ phép năm, tập trung lao động để kịp thời gian cho đơn hàng sẽ được trả tiền công cao gấp đôi so với công lao động thông thường. Trong năm qua, cho dù kinh tế thế giới biến động, nhưng tinh thần làm việc của CBCNV May Đáp Cầu rất tốt, đạt năng suất lao động tăng hơn 15% so với năm 2012, do Công ty áp dụng mức thưởng theo ngày, tháng đối với người lao động làm việc hiệu quả, đạt năng suất cao, kết hợp với các phương pháp quản lý tiên tiến khác. Nói chung cần tìm nhiều phương pháp để động viên, khích lệ và tạo động lực cho NLĐ phấn đấu.

Trong xưởng sản xuất ca Dagarco

- Tuy nhiên trong kinh doanh, những thách thức mới liên tục đặt ra, và thời gian tới, Dagarco sẽ có những thay đổi gì để giữ vững phát triển?
- Thời gian tới Công ty Cổ phần May Đáp Cầu tiếp tục chủ động mở rộng quy mô sản xuất, ví dụ năm 2013, May Đáp Cầu đã đầu tư thêm hai nhà máy ở Gia Khánh (Vĩnh Phúc) và Lục Ngạn (Bắc Giang) với tổng vốn đầu tư gần 80 tỷ đồng. Đây là một sự kiện đánh dấu sự phát triển tuy không đột phá, nhưng bền vững của Công ty. Chúng tôi cũng tiến hành đa dạng hoá phương thức sản xuất kinh doanh, đặt mục tiêu, hiệu quả lên hàng đầu, tăng tích lũy và thu nhập cho NLĐ. Tăng cường đầu tư chiều sâu, đổi mới công nghệ theo hướng hiện đại hoá, chuyên môn hoá các dây chuyền sản xuất, tạo ra các sản phẩm chủ lực, mũi nhọn với chất lượng cao, đủ sức cạnh tranh trên thị trường trong và ngoài nước.

Công nhân Dagarco trong giờ nghỉ trưa

Tiến tới một thương hiệu quốc gia
- Với thị trường trong nước và nước ngoài, bà có tự tin là Dagarco sẽ khai thác tốt?
- Qua nhiều chuyến đi tìm hiểu và nghiên cứu thị trường, chúng tôi rút ra giải pháp: Đẩy mạnh xuất khẩu theo phương thức: Tăng kim ngạch, đa dạng hoá mặt hàng và mở rộng thị trường; tăng tỷ trọng doanh thu bằng phương thức mua nguyên liệu, bán thẳng sản phẩm tại thị trường trong nước và nước ngoài, chú trọng đẩy mạnh tiêu thụ tại thị trường nội địa… Phấn đấu doanh thu năm sau cao hơn ít nhất 10-12% so với năm trước, định hướng phấn đấu trở thành một Tổng Công ty mạnh của ngành Dệt May Việt Nam.
Tính tới cuối tháng 9.2013, May Đáp Cầu đã đạt hơn 80% kế hoạch năm. Dự kiến về đích sớm với tổng doanh thu hơn 720 tỷ đồng, lợi nhuận ước đạt 22 tỷ đồng. Khách hàng truyền thống của Công ty hầu hết thuộc các nước như Mỹ, châu Âu, Nhật Bản, Hàn Quốc, trong đó hàng xuất đi Mỹ chiếm tới 60%. Tới hết quý 3 năm nay, May Đáp Cầu đã ký được hợp đồng đủ cho sản xuất tới hết tháng 4.2014.
- Được biết, Dagarco là một trong những đơn vị trên địa bàn tỉnh Bắc Ninh hưởng ứng cuộc vận động và khuyến khích người Việt ưu tiên dùng hàng Việt. Vậy Công ty đã làm thế nào để tham gia sâu chương trình này?
- Để cho người dân hiểu sâu về văn hoá tiêu dùng hàng Việt, thời gian qua Công ty đã tham gia nhiều hội chợ triển lãm, giới thiệu trưng bày sản phẩm hàng nội địa trên địa bàn tỉnh cũng như trong cả nước. Đồng thời, Công ty cũng đầu tư nguồn vốn, con người đẩy mạnh hoạt động kinh doanh. Ngay từ năm 2009 ngoài sản phẩm xuất khẩu, Công ty còn đầu tư 10 tỷ đồng sản xuất 2 mặt hàng chính: Quần áo Jacket và dệt kim phục vụ hàng nội địa...”. Con số đầu tư này tăng dần hàng năm. Đến nay, Công ty có 1 Trung tâm giới thiệu sản phẩm tại Tp. Bắc Ninh, chuyên bán sản phẩm với đa dạng chủng loại, giá rất phải chăng. Khách hàng đến đây ngoài những người dân địa phương, NLĐ của chính Công ty, còn có khách mua buôn từ các thành phố khác tới. Bên cạnh đó, thông qua hệ thống phân phối của Vinatex, nhiều sản phẩm may mặc của Công ty được bán tại các đại lý, siêu thị trong toàn quốc. Từ năm 2010, Công ty đã thành lập Hội đồng nghiên cứu, đầu tư dây chuyền riêng cho sản xuất hàng nội địa, đào tạo cán bộ chuyên sâu, liên kết với các Trung tâm mode thời trang có tiếng tạo ra mẫu mã, kiểu dáng đẹp phù hợp với từng lúa tuổi và thời đại nhằm khuyến khích hàng Việt ngay tại sân nhà chiếm lĩnh thị trường ngành may. Mục tiêu của Công ty là chiếm khoảng 5-8% thị phần của ngành may trong nước. Với sự phát triển toàn diện cả về số lượng và chất lượng, chúng tôi mong muốn một ngày nào đó Dagarco thực sự trở thành một thương hiệu quốc gia.
- Thưa bà, là một nữ lãnh đạo doanh nghiệp trong thời kinh tế khủng hoảng, bà có những khó khăn gì trong cuộc sống?
- Điều hành doanh nghiệp trong thời buổi kinh tế chạm đáy này cũng rất mệt mỏi. Nhiều khi đi làm căng thẳng với công việc đàm phán với đối tác, tìm thị trường, và còn nhiều việc đối nội, đối ngoại thu xếp sao cho hài hòa, về nhà đầu óc lúc nào cũng phải nghĩ, có đêm chỉ chợp mắt vài ba tiếng đã tỉnh dậy chuẩn bị đi làm rồi. Nhưng việc kinh doanh là vậy, mãi rồi cũng quen. Mình phải luôn lạc quan, tin vào sự phát triển để khích lệ tinh thần mọi người góp sức cùng Ban lãnh đạo Công ty duy trì sự phát triển ổn định, đời sống người lao động luôn được cải thiện.
- Xin cảm ơn bà!

Theo Vinatex

Tổng công ty CP May Nhà Bè